What's time?

2551/07/22

6 วิธีขับขี่อย่างประหยัด ลดค่าใช้จ่ายยุคน้ำมันแพง

6 วิธีขับขี่อย่างประหยัด ลดค่าใช้จ่ายยุคน้ำมันแพง


แนะอย่าแข่งกับไฟเขียว สนใจไฟแดง หาความเร็วที่เหมาะสม



free unlimited image hosting service


รถยนต์ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีอยู่บนล้ออย่างไรก็ตาม แต่การจะให้ได้ ประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด ท้ายสุดก็อยู่ที่ตัวผู้ขับขี่ ซึ่งรวมถึงเรื่องราวของความประหยัดอีกด้วย


เทคออนวีล วันนี้ อาจจะไม่ได้มุ่งไปที่เทคโนโลยีมากนัก แต่ก็ยังคงเกี่ยวข้องในแง่ของการใช้เทคโนโลยีให้คุ้มค่า และน่าจะเป็นประโยชน์ในยุคที่เศรษฐีน้ำมันไม่สนใจคนไทย นอกจากจะขายของให้แพง ยังถูกคนบางจำพวกยุแยงให้มาปลูกข้าวแข่งกับชาวนาตาดำๆ อีกต่างหาก


วันนี้เราจะไปดูแนวความคิดของฝรั่งที่เขาแลกเปลี่ยนกันว่าจะทำอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันอย่างได้ผล ซึ่งคิดรวบยอดออกมาได้ 6 แนวทางหลักๆ เพราะฝรั่งเขาก็เข้าใจเหมือนคนไทยนี่แหละ ว่าการจะให้หยุดใช้รถนั้นเป็นไปไม่ได้


1. อย่าแข่งกับไฟเขียว เมื่อเห็นสัญญาณไฟเขียว อย่าออกตัวอย่างรวดเร็ว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่เครื่องยนต์กินน้ำมันมาก ถ้ายิ่งเหยียบคันเร่งหนักเท่าไร เงินก็ออกจากกระเป๋ามากขึ้น


2. สนใจไฟแดง เมื่อเห็นไฟแดง หรือไฟเหลือง หรือว่าตัวเลขไฟเขียวเหลือน้อยแต่ไกล รีบยกคันเร่งทันที ไม่มีประโยชน์ที่อะไรที่จะใช้มันต่อไป แล้วไปเบรกหนักๆ ตอนใกล้ถึงท้ายรถคันหน้าที่จอดอยู่ วิธีนี้นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานผ้าเบรกได้อีกด้วย

ซึ่ง วิธีนี้ทางเว็ปไซต์ เอ็ดมุนด์ส บอกว่ามีการทดสอบแล้วพบว่าช่วยให้ประหยัดได้ 35% เลยทีเดียว


3. หาความเร็วที่เหมาะสม ข้อนี้ว่ากันถึงเรื่องของแรงลม โดยเขาบอกว่าถ้ารถมีความเร็วมาก ก็ช่วยดันลมออกห่างจากตัวรถได้มาก คล้ายๆ กับเราฟาดมือลงไปในน้ำด้วยความเร็วที่ต่างกัน แล้วลองดูผลของมัน

ทั้งนี้ผู้ใช้รถที่เมืองนอกบางคนรายงานผลเข้ามาว่า การขับด้วยความเร็ว 120 กม./ชม.จะเพิ่มระยะการใช้งานรถได้ 1-1.7 กม./ลิตร แล้วแต่ความแตกต่างของรถแต่ละคัน

ข้อนี้อาจจะสร้างความสับสน และขัดแย้งกันทางทฤษฎีได้ ก็ลองไปหาความเร็วที่เหมาะสมของรถแต่ละคัน และพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ และก็ต้องไม่ลืมว่าลักษณะลมของแต่ละประเทศ ให้ผลที่ไม่เหมือนกัน



4. ห่างคันหน้า การขับจี้ติดท้ายรถคันหน้ามีอันตรายมากมาย อย่างแรก คือความเสี่ยงต่อการชน ลดโอกาสในการสำรวจพื้นที่ด้านหน้า


และการขับอย่างนี้จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า เพราะถ้าคันหน้าเบรก เราจะเบรกแรงกว่าเขาเพราะเริ่มเบรกช้ากว่า และเมื่อคันหน้าเร่งเครื่อง เราก็จะต้องเร่งมากกว่า หากรต้องการรักษาระยะเท่าเดิม

ทางที่ดีรักษาระยะห่างเอาไว้ดีกว่า ประมาณ 2 วินาที



5. จอดต้องดับ หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การสตาร์ทเครื่องใหม่สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าปล่อยเครื่องยนต์ทำงานโดยไม่ต้องดับ เรื่องนี้อาจจะเป็นจริง แต่ไม่ใช่ทุกกรณี เพราะว่าเครื่องยนต์ยุคใหม่ๆ นั้น มีการพัฒนาเทคโนโลยีโดยเฉพาะหัวฉีดจากอดีตไปมาก มันจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น เมื่อสตาร์ทเครื่อง

การปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานเฉยๆ นั้นๆ ทุกๆ นาทีมันเผาผลาญน้ำมันพอๆ กับการขับรถไป 800 เมตร

รายงานนี้มีกระแนะกระแหนเล็กน้อยว่า ไม่ควรขับรถเข้าไปซื้อฟาสต์ฟู้ดที่เป็นแบบไดร์ฟ-ทรู เพราะค่าน้ำมันที่เสียไปมันพอกับค่าไก่นักเก็ตส์ เลยทีเดียว

อีกอย่างเมื่อติดเครื่องแล้ว ไม่ต้องจอดอุ่นเครื่องให้เปลืองน้ำมัน ขับออกไปเลย แต่อย่าใช้ความเร็วและรอบเครื่องสูงในช่วงแรก เท่านั้น

6. เลี่ยงทางสั้นๆ โดยหาทางออกกำลังกายไปเอง กรมพลังงานของสหรัฐอเมริกา รายงานว่าการใช้งานรถในระยะสั้นๆ แบบที่เครื่องยนต์ยังไม่ทันร้อน เมื่อสตาร์ทใหม่ จะกินน้ำมันมากกว่าการใช้รถยาวๆ แล้วสตาร์ทใหม่ 2 เท่าตัว


free unlimited image hosting service

ข้อแนะนำนี้น่าสนใจ เพราะบอกว่าถ้ามีธุระหลายๆ ที่ ให้เลือกไปที่ไกลที่สุดก่อน จากนั้นขากลับค่อยแวะตามจุดต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กัน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้เยอะทีเดียว




ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

1 ความคิดเห็น:

AoMSiN กล่าวว่า...

น้ำมันแพง สุดๆ อ่ะ

ขึ้นได้อีก

T^T

ขอบคุณสำหรับวิธีดีๆ นะค่ะ

เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบไฟเขียวเหลือเกิน

ต่อไปจะระวังเพื่อเงินในกระเป๋า จะได้เพิ่มขึ้น T^T

Peacelaw.blogspot.com